Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Wikipedia:Viết tắt”

Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
n Đã hủy sửa đổi của Musictiger (Thảo luận) quay về phiên bản của Addbot
Dòng 7:
* [[WT:WT]] = [[Wikipedia:Viết tắt trang thảo luận]]
 
==Làm thế nào để sử dụng viết tắt của Wikipedia==
Ca sĩ nhạc sĩ Trương Phi Hùng.
Bạn có thể gõ trang viết tắt Wikipedia vào [[hộp tìm kiếm]] để nhanh chóng đưa bạn tới trang dự án. Ví dụ, bạn có thể gõ '''WP:DOIHUONG''' vào ô tìm kiếm và nhấn [[nút (máy tính)|nút]] '''Xem''', để đến trang dự án '''Wikipedia:Trang đổi hướng''', thay vì phải gõ nguyên tên.
Một cách khác, bạn có thể dùng viết tắt trong [[URL]] (địa chỉ trang web). Ví dụ, hiện bạn đang xem trang '''Wikipedia:Viết tắt''' bằng tiếng Việt. [[URL]] cho trang tiếng Việt là: {{fullurl:Wikipedia:Viết_tắt}}. Bạn có thể đi từ đây đến trang dự án '''Wikipedia:Trang đổi hướng''' bằng cách thay chữ '''Wikipedia:Vi%E1%BA%BFt_t%E1%BA%AFt''' bằng '''WP:DOIHUONG''' trong ô [[URL]], rồi nhấn [[phím Enter]].
 
Viết tắt được biểu hiện bằng các ký tự viết in hoàn toàn; tuy nhiên, ô tìm kiếm là [[không phân biệt chữ hoa chữ thường]] (trái với phương pháp URL, đòi hỏi phải trùng kiểu chữ trang viết tắt). Ví dụ, trong ô tìm kiếm, gõ '''wp:doihuong''', thay vì ''than yeu lanh
sinh ra và lớn lên tại Công Thành - Phan Rang - Ninh Thuận
 
==Dễ đọc==
xuất thân trong một gia đình có truyền thống về âm nhạc. năm 1996 vào thành phố HCM theo đuổi con đường nghệ thuật. lãnh vực ca sĩ: Là một ca sĩ chuyên hát về thể loại dân ca và trữ tình. năm 2001 đoạt huy chương bạc và huy chương đồng trong liên hoan âm nhạc dân tộc Tp. Hồ Chí Minh lần thứ V là thí sinh duy nhất đoạt hai huy chương trong đêm hội diển. lãnh vực sáng tác: chuyên sáng tác về dòng nhạc quê hương và trữ tình.
Các trang viết tắt thường được dùng trong các trang thảo luận ở dạng viết tắt, mà không đặt [[Wikipedia:Liên kết sổ dọc|liên kết sổ dọc]], làm giảm tính [[dễ đọc]] đối với người đọc bình thường. Ví dụ, một số biên tập viên quen với đống [[WP:WP|viết tắt tên miền Wikipedia]], thậm chí nhận ra ngay khi nhìn thấy chúng; tuy nhiên, những người khác sẽ nhìn thấy mộttrang toàn những ký tự khó hiểu, ý nghĩa của chúng không dễ nhận ra ngay, nếu người đọc lại đang ngoại tuyến.
 
Tuy trang viết tắt giúp dễ đặt liên kết hơn, tốt nhất là khi nhắc đến một trang dự án, cần để ý đến người đọc thông thường và đừng dùng viết tắt làm tiêu đề, mà không đặt liên kết sổ dọc. Ví dụ, liên kết sổ dọc: '''<nowiki>WP:VT|viết tắt</nowiki>''', sẽ giúp người đọc có ý tưởng về chủ đề của trang đích, còn nếu chỉ để viết tắt: '''WP:VT''', sẽ rất khó hiểu đối với người không quen.
 
tin lành là một chế độ độc tài mà người đứng đầu là maclutho ông ta là một linh mục của Giáo triều Rôma nhưng ông ta bị quỷ satan cám dỗ nên đã tự tách ra Giáo hội Công Giáo, để thành lập tôn giáo mới là Tin Lành. Hãy nhớ rằng Thiên Chúa cao cả và nhân từ, người cũng chẳng muốn như vậy cả , và chúng ta có thể thấy rằng đây có thể là một thử thách đối vơi Giáo Hội Công Giáo, bởi vì chúng ta biết rằng ngày mà Thiên Chúa săp thay đối cả thế gian này sẽ đến, đến lúc đó tất cả các tôn giáo trên thế giới sẽ quay trở về với Giáo Hội Cong Giáo. Thiên Chúa sẽ đến và sẽ cho cả thế gian này biết chỉ có mình Thiên Chúa hằng sống chỉ có Thiên Chúa chí Thánh chí tôn người là Vua vũ trụ là Đấng Toàn năng người là Vua các Vua, người là Chúa các Chúa.
 
==Cách tạo trang viết tắt==
Ông Xả Nhà Tui Áo Mới Ngày Mai Phận Đời Công Nhân Ca cổ Đời Phòng Trọ Buồn Con Cá Quẫy Đuôi Tiếng Chim Bìm Bịp. Chuyện Con Cá Trên Đồng. Chuyến Đò Lỡ. Đám Cười Miệt Vườn Đạo Làm Người Đời và Tiền Tham Sang Phụ Khó Đem Bán Chữ Tình Lạc Bước đêm Hoang lệ Đời Điệu Buồn Trên Sông Cô Sáu Bạc Liêu Tình Trăng Lẻ Bạn Lên Bờ Xuống Ruộng Cô Ba theo Chồng Trắc Trở Trăng Úa Sầu Đông Khóc Vì Người Dưng Kén Cá Chọn Canh Ba Chìm Bảy Nỗi ngọn Gió Đông Về Lỡ Hẹn Câu Hò. Buồn Con Chim Sáo. Nỗi Buồn Chim Quốc. Còn Đâu Điệu Lý Tơ Hồng. Đò Chiều Lạc Bến. Tâm Sự Chàng Cua. Đơn Côi Chiếc Bóng. Lúa Trổ Ba Đồng. Đời Phòng Trọ. Nghèo Còn Mắc Cái Eo. Xuân Về Nỗi Lòng Của Người Tha Phương. Lời Tỏ Tình Đầu Xuân. Tạm Biệt Miền Trung Ơi! Phan Rang Đất Mẹ!..v.v.. Những ca sĩ đã từng thể hiện thành công tác phẩm: cẩm ly Đan Trường. Dương Ngọc Thái. Quốc Đại Hoàng Châu Lưu chí Vỹ lý Diệu Linh Giáng Tiên Hoàng Thiên Khánh Trường Sơn Tuấn Quỳnh. Trung Hậu. Khang lê. Đông Đào. Ngọc Châu. Cẩm Nhung. Thái Đình Đình..v.v..
<!--The abbreviations "WP:" and "wp:" for the namespace "Wikipedia:" are automatically translated by the Wikipedia servers, so they work anyway regardless of redirects. Similarly "WT:" and "wt:" are automatically translated to the namespace "Wikipedia talk:". Thus [[WP:TS]] = [[Wikipedia:Template standardisation]].
-->
''Ghi chú: Dưới đây chỉ là một ví dụ, trang viết tắt WP:CT hiện đã tồn tại.''
 
Giả sử bạn muốn tạo trang viết tắt [[WP:CT]] cho một trang đã tồn tại có tên [[Wikipedia:Chỗ thử]]. Bạn sẽ cần tạo một trang [[WP:CT]] mới với chỉ một dòng sau:
Ca sĩ nhạc sĩ Trương Phi Hùng.
 
:<tt><nowiki>#REDIRECT [[Wikipedia:Chỗ thử]] {{trang viết tắt}}</nowiki></tt>
sinh ra và lớn lên tại Công Thành - Phan Rang - Ninh Thuận
 
Nhiều trang viết tắt là các chữ cái đầu, các trang khác lại là chữ viết tắt, có nhiều trang chỉ đơn giản là [[WP:XOA]], nhưng về mặt kỹ thuật tất cả chúng đều là [[Wikipedia:Trang đổi hướng|trang đổi hướng]].
xuất thân trong một gia đình có truyền thống về âm nhạc. năm 1996 vào thành phố HCM theo đuổi con đường nghệ thuật. lãnh vực ca sĩ: Là một ca sĩ chuyên hát về thể loại dân ca và trữ tình. năm 2001 đoạt huy chương bạc và huy chương đồng trong liên hoan âm nhạc dân tộc Tp. Hồ Chí Minh lần thứ V là thí sinh duy nhất đoạt hai huy chương trong đêm hội diển. lãnh vực sáng tác: chuyên sáng tác về dòng nhạc quê hương và trữ tình. những tác phẩm tiêu biểu. Ông Xả Nhà Tui Áo Mới Ngày Mai Phận Đời Công Nhân Ca cổ Đời Phòng Trọ Buồn Con Cá Quẫy Đuôi Tiếng Chim Bìm Bịp. Chuyện Con Cá Trên Đồng. Chuyến Đò Lỡ. Đám Cười Miệt Vườn Đạo Làm Người Đời và Tiền Tham Sang Phụ Khó Đem Bán Chữ Tình Lạc Bước đêm Hoang lệ Đời Điệu Buồn Trên Sông Cô Sáu Bạc Liêu Tình Trăng Lẻ Bạn Lên Bờ Xuống Ruộng Cô Ba theo Chồng Trắc Trở Trăng Úa Sầu Đông Khóc Vì Người Dưng Kén Cá Chọn Canh Ba Chìm Bảy Nỗi ngọn Gió Đông Về Lỡ Hẹn Câu Hò. Buồn Con Chim Sáo. Nỗi Buồn Chim Quốc. Còn Đâu Điệu Lý Tơ Hồng. Đò Chiều Lạc Bến. Tâm Sự Chàng Cua. Đơn Côi Chiếc Bóng. Lúa Trổ Ba Đồng. Đời Phòng Trọ. Nghèo Còn Mắc Cái Eo. Xuân Về Nỗi Lòng Của Người Tha Phương. Lời Tỏ Tình Đầu Xuân. Tạm Biệt Miền Trung Ơi! Phan Rang Đất Mẹ!..v.v.. Những ca sĩ đã từng thể hiện thành công tác phẩm: cẩm ly Đan Trường. Dương Ngọc Thái. Quốc Đại Hoàng Châu Lưu chí Vỹ lý Diệu Linh Giáng Tiên Hoàng Thiên Khánh Trường Sơn Tuấn Quỳnh. Trung Hậu. Khang lê. Đông Đào. Ngọc Châu. Cẩm Nhung. Thái Đình Đình..v.v..
 
Xin chú ý, khi tạo một trang viết tắt tới thể loại, bạn cần phải đặt thêm dấu hai chấm (":") vào đầu liên kết, như sau:
 
:<tt><nowiki>#REDIRECT [[:Thể loại:Đổi hướng từ trang viết tắt]] {{trang viết tắt}}</nowiki></tt>
 
=== Thủ tục ===
:''Xem thêm: [[Wikipedia:Thông báo tiêu bản/Trang đổi hướng]]''
 
Các trang đổi hướng thuộc dạng trang viết tắt cần phải được gắn thẻ {{tl|trang viết tắt}} để chúng được tự xếp vào [[:Thể loại:Đổi hướng từ trang viết tắt]]. Như thế này:
 
:<big>'''<nowiki>#ĐỔI [[Tên_trang]] {{trang viết tắt}}</nowiki>'''</big>
 
== Xem thêm ==
* [[Wikipedia:Trang đổi hướng qua tên miền]]
* [[Wikipedia:Danh sách trang viết tắt]]
* [[Wikipedia:Danh sách trang viết tắt/Viết tắt dự án]] &mdash; WikiProjects and Projects list of shortcuts.
* [[Wikipedia:Trang viết tắt tới trang thảo luận]] (WP:WT) &mdash; all 'wikipedia talk:' namespace (namespace 5) talk pages.
* [[:Thể loại:Đổi hướng từ trang viết tắt]]
* [[WP:WOTTA]], on what NOT to do
* [[m:WM:WM]], shortcuts on Meta
 
[[Category:Tính năng Wikipedia|Viết tắt]]
[[Category:Làm thế nào Wikipedia|Viết tắt]]